การเรียนร่วมของเด็กพิเศษ

การเรียนร่วมของเด็กพิเศษ

วันเสาร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

การบันทึกประจำวัน

ประจำวันที่ 12/12/2556 คาบที่ 6
กิจกรรม
พัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
พัฒนาการ
: การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆรวมทั้งตัวบุคคล
: ทำให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
-เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน
-พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง หลายด้านหรือทุกด้าน
-พัฒนาการล่าช้าในด้านหนึ่งอาจส่งผลให้พัฒนาการในด้านอื่นล่าช้าไปด้วย
ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก
-ปัจจัยทางด้านชีวภาพ
-สภาพแวดล้อมก่อนคลอด
-กระบวนการคลอด
-สภาพแวดล้อมหลังคลอด
สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
1.โรคทางพันธุกรรม
เด็กจะมีพัฒนาการล่าช้ามาตั้งแต่เกิดหรือสังเกตได้ชั่วระยะไม่นานหลังเกิดมักมีลักษณะผิดปกติแต่กำเนิดร่วมด้วย
2.โรคของระบบประสาท
-เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการส่วนใหญ่มักมีพัฒนาการหรืออาการแสดงทางระบบประสาทร่วมด้วย
-ที่พบบ่อยคือ อาการชัก
3.การติดเชื้อ
-การติดเชื้อตั้งแต่อยู่ในครรภ์ น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย ศรีษะเล็กกว่าปกติ อาจมีตับม้ามโต การได้ยินบกพร่อง ต้อกระจก
-นอกจากนี้การติดเชื้อรุนแรงภายหลังเกิด เช่น สมองอักเสบ เยื้อหุ้มสมองอักเสบ
4.ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม
โรคที่ยังเป็นปัญหาสาธารณสุขไทย คือ ไทรอยด์ฮอร์โมนในเลือดต่ำ
5.ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด
การเกิดก่อนคลอด น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย และภาวะขาดออกซิิเจน
6.สารเคมี
    6.1 ตะกั่ว
-ตะกั่วเป็นสารที่มีผลกระทบต่อเด็กและมีการศึกษามากที่สุด
-มีอาการซึมเศร้า เคลื่อนไหวช้า ผิวหมองคล้ำเป็นจุดๆ
-ภาวะตับเป็นพิษ
-ระดับสติปัญญาต่ำ
    6.2 แอลกอฮอล์ 
-น้ำหนักแรกเกิดน้อย
-มีอัตรการเพิ่มน้ำหนักหลังเกิดน้อย ศรีษะเล็ก
-พัฒนาการทางสติปัญญาก็มีความบกพร่อง
-เด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
Fetal Alcohol Syndrome (FAS)
จะมีลักษณะ
-ช่องตาสั้น
-ริมฝีปากบนยาวและบาง
-จมูกแบน
-ริมฝีปากมนเรียบ
-หนังคลุมหัวตามาก
-ปลายจมูกเชิดขึ้น
     6.3 นิโคติน
-น้ำหนักแรกเกิดน้อย ขาดสารอาหาร ในระยะตั้งครรภ์
-เพิ่มอัตราการตายในวัยทารก
-สติปัญญาบกพร่อง
-สมาธิสั้น พฤติกรรมก้าวร้าว มีปัญหาทางการเข้าสังคม
7.การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมรวมทั้งการขาดสารอาหาร
อาการของเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
-มีพัฒนาการล่าช้า ซึ่งอาจจะพบมากกว่า 1 ด้าน
-ปฏิกิริยาสะท้อน ( primitive reflex ) ไม่หายไป แม้จะถึงช่วงอายุที่ควรจะหายไป
แนวทางการวินิจฉัยเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
1.การซักประวัติ
โรคประจำตัว โรคทางพันธุกรรม
การเจ็บป่วยในครอบครัว
ประวัติการฝากครรภ์
ประวัติเกี่ยวกับการคลอด
พัฒนาการที่ผ่านมา
การเล่นตามวัย การช่วยเหลือตนเอง
ปัญหาพฤติกรรม
ประวัติอื่นๆ
เมื่อซักประวัติแล้วจะสามารถบอกได้ว่า
-ลักษระพัฒนาการล่าช้าเป็นแบบคงที่ หรือถดถอย
-เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้าหรือไม่ อย่างไร อยู่ในระดับไหน
-มีข้อบ่งชี้ มีสาเหตุจากโรคทางพันธุกรรมหรือไม่
2.การตรวจร่างกาย
ตรวจร่างกายทั่วๆไปและการเจริญเติบโต
ภาวะตับม้ามโต
ผิวหนัง
ระบบประสาทและวัดรอบศรีษะด้วยเสมอ
ดูลักษณะของเด็กที่ถูกทารุณกรรม
ระบบการมองเห็นและการได้ยิน
3.การสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ
4.การประเมินพัฒนาการ
การประเมินแบบไม่เป็นทางการ
การประเมินที่ใช้ในเวชปฏิบัติ
แบบทดสอบ Denver ll
Gesell Drawing Test
แบบประเมินพัฒนาการเด็กตามคู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กอายุแรกเกิด-5 ปี สถาบันราชานุกูล
สรุปเป็นmine map ได้ดังนี้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น