การเรียนร่วมของเด็กพิเศษ

การเรียนร่วมของเด็กพิเศษ

วันเสาร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

การบันทึกประจำวัน

ประจำวันที่ 28/11/2556 คาบที่ 4
กิจกรรม
6.เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
( Children with Behavioral and emotional Disorders )
-เด็กที่มีการควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในสภาพปกตินานๆไม่ได้
-เด็กที่ควบคุมพฤติกรรมบางอย่างของตนเองไม่ได้
-ทำให้ไม่สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเรียบร้อย
แบ่งได้ 2 ประเภท คือ
    1.เด็กที่ได้รับความกระทบกระเทือนทางอารมณ์
    2.เด็กที่ปรับตัวเข้ากับสังคมไม่ได้
เด็กที่ปรับตัวเข้ากับสังคมไม่ได้มักมีพฤติกรรมที่เห็นได้ชัดคือ
-วิตกกังวล
-หนีสังคม
-ก้าวร้าว
การจะจัดว่าเด็กมีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ต้องคำนึงถึงองค์ประกอบ ดังนี้
-สภาพแวดล้อม
-ความคิดเห็นของแต่ละคน
ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับเด็ก
-ไม่สามารถเรียนหนังสือได้เช่นเดียวกับเด็กปกติ
-รักษาความสัมพันธ์กับเพื่อนหรือครูไม่ได้
-มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เมื่อเทียบกับเด็กในวัยเดียวกัน
-มีความคับข้องใจ และมีความเก็บกดอารมณ์
-แสดงออกทางร่างกาย เช่น ปวดศรีษะ ปวดตามส่วนต่างๆของร่างกาย
-มีความหวาดกลัว
เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรม ซึ่งจัดว่ามีความรุนแรงมาก
1.เด็กสมาธิสั้น
( Children with Attention Deficit and Hyperactivity Disorders )
2.เด็กออทิสติก
( Autistic หรือ ออทิสซึ่ม Autisum)
เด็กสมาธิสั้น ( ADHD )
-เด็กที่ซนอยู่ไม่นิ่ง ซนมากผิดปกติ เคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา
-เด็กบางคนมีปัญหาเรื่องสมาธิบกพร่อง อาการหุนหันพลันแล่น ขาดความยับยั้งชั่งใจ เด็กเหล่านี้ทางการแพทย์เรียกว่า Attention Deficit  Disorders ( ADD )
ลักษณะของเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
-อุจจาระปัสสาวะรดเสื้อผ้า หรือที่นอน
-ยังติดขวดนม หรือตุ๊กตา และของใช้วัยทารก
-ดูดนิ้ว กัดเล็บ
-หงอยเหงา เศร้าซึม การหนีสังคม
-เรียกร้องความสนใจ
-อารมณ์อ่อนไหวง่ายต่อสิ่งเร้า
-ขี้อิจฉาริษยา ก้าวร้าว
-ฝันกลางวัน
-พูดเพ้อเจ้อ
สรุปเป็นmine map ได้ดังนี้

7.เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้
( Children with Learning Disabilities)
-สติปัญญาเท่ากับเด็กปกติ
-เรียกย่อๆว่า L.D ( Learning Disability)
-เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนเฉพาะบางอย่าง
-เด็กที่มีปัญหาทางการใช้ภาษา หรือการพูด การเขียน
-ไม่นับรวมเด็กที่มีปัญหาเพียงเล็กน้อยทางการเรียน เด็กที่มีปัญหาเนื่องจากความพิการ หรือความบกพร่องทางร่างกาย
ลักษณะของเด็ก L.D
-มีปัญหาในทักษะคณิตศาสตร์
-ปฏิบัติตามคำสั่งไม่ได้
-เล่าเรื่อง/ลำดับเหตุการณ์ไม่ได้
-มีปัญหาด้านการอ่าน เขียน
-ชุ่มช่าม
-รับลูกบอลไม่ได้
-ติดกระดุมไม่ได้
-เอาแต่ใจตนเอง
สรุปเป็นmine map ได้ดังนี้

8.เด็กออทิสติก  ( Autistic )
-หรือเรียกอีกอย่างว่า ออทิสซึ่ม Autism
-เด็กที่มีความบกพร่องอย่างรุนแรงในการสื่อความหมายพฤติกรรม สังคม และความสามารถทางสติปัญญาในการรับรู้
-เด็กออทิสติกแต่ละคนจะมีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง
-ติดตัวเด็กไปตลอดชีวิต
ทักษะทางภาษา
ทักษะทางสังคม
ทักษะการเคลื่อนไหว
ทักษะการรู้เกี่ยวกับรูปทรง ขนาดและพื้นที่
ลักษณะ Autistic
-อยู่ในโลกของตนเอง
-ไม่เข้าไปหาใครเพื่อให้ปลอบใจ
-ไม่เข้าไปเล่นในกลุ่มเพื่อน
-ไม่ยอมพูด
-เคลื่อนไหวแบบซ้ำ
-ยึดติดวัตถุ
-ต่อต้าน หรือแสดงกิริยาอารมณ์รุนแรง และไร้เหตุผล
-มีทีท่าเหมือนคนหูหนวก
-ใช้วิธีการสัมผัส และเรียนรู้สิ่งต่างๆด้วยวิธีการที่แตกต่างจากคนทั่วไป
สรุปเป็นmine map ได้ดังนี้



9.เด็กพิการซ้อน
( Children with Multiple Hancicaps )
-ที่มีความบกพร่องมากกว่าหนึ่งอย่าง เป็นเหตุให้เกิดปัญหาขัดข้องในการเรียนอย่างมาก
-เด็กปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน
-เด็กปัญญาอ่อนที่ตาบอด
-เด็กที่ทั้งหูหนวกและตาบอด





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น