การเรียนร่วมของเด็กพิเศษ

การเรียนร่วมของเด็กพิเศษ

วันเสาร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

การบันทึกประจำวัน

ประจำวันที่ 9/1/2557 คาบที่ 10
กิจกรรม
อาจารย์ให้นักศึกษาทดสอบ Gesell Drawing Test
วิธีการ
ให้เด็กดูแบบแล้ววาด (ควรขยายขนาดเพิ่มให้จากรูปที่แนบมา)โดยที่เราไม่ได้วาดให้ดูเด็กสามารถวาดซ้ำได้ในแต่ละรูปให้ผ่านถ้ารูปที่วาด สมบูรณ์ใกล้เคียงกับรูปต้นแบบ

ความสามารถด้านกล้ามเนื้อมือ และการประสานงานของตากับมือ เป็นทักษะที่บ่งชี้ถึงระดับสติปัญญาหรืออายุสมองได้แบบคร่าวๆ

ยกตัวอย่าง...หากเด็กของเราอายุจริง 8 ปี แต่สามารถวาดรูปได้ถึงรูปที่ 7 โดยที่รูปที่ 8 เป็นต้นไปวาดไม่ได้หรือไม่สมบูรณ์ แสดงว่าอายุสมองของเด็กอยู่ที่ระดับ 7 ปี เป็นต้น

หมายเหตุ..
การทดสอบนี้เป็นวิธีคัดกรองแบบหยาบๆเท่านั้น ไม่ได้บอกระดับ IQ ที่แท้จริง
ถ้าเด็กทำไม่ได้ก็ไม่ต้องตกใจ

แต่ลองฝึกฝนเด็กเรื่องกล้ามเนื้อมือให้มากขึ้น
หรือถ้าเด็กมีปัญหาการเรียนหรือพัฒนาการร่วมด้วย ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ


แนวทางในการดูแลรักษา
-หาสาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่อง
-การตรวจหาความผิดปกติร่วม
-การรักษาสาเหตุโดยตรง
-การส่งเสริมพัฒนาการ
-ให้คำปรึกษากับครอบครัว
** ขั้นตอนในการดูแลเด็กที่มีความต้องการพิเศษ **
1.การตรวจคัดกรองพัฒนาการ
2.การตรวจประเมินพัฒนาการ
3.การให้การวินิจฉัยและหาสาเหตุ
4.การให้การรักษาและส่งเสริมพัฒนาการ
5.การติดตามและประเมินผลการรักษาเป็นระยะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น